Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ 3, 18/6/2019, 20h:49:34
Cổng thông tin điện tử Tổng cục môi trường > Trang chủ > Tin tức hoạt động > Tin tức hàng ngày > Quyết liệt giải phóng phế liệu tồn đọng tại các cảng biển
Quyết liệt giải phóng phế liệu tồn đọng tại các cảng biển
1/30/2019 10:15:15 AM
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra thực tế phế liệu tồn đọng tại cảng Green port (Hải Phòng).
Không bao biện, đổ lỗi trách nhiệm và cần tập trung, quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm giải phóng lượng lớn container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu làm nguyên liệu phục vụ các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tiến hành kiểm tra thực tế tình hình nhập khẩu các lô hàng phế liệu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất tại cảng Hải Phòng sáng 29-1.
​Tham dự kiểm tra có đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan, UBND TP Hải Phòng và đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất giấy, thép, nhựa trong cả nước…
Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 25-1, tại các cảng biển trên toàn quốc tồn đọng hơn 24 nghìn container phế liệu đã qua 90 ngày. Tại các cảng biển Hải Phòng có hơn 5.500 container tồn đọng. Trong đó, có nhiều container tồn đọng lâu ngày.
Trước nguy cơ các khu vực cảng biển thành bãi chứa rác thải, phế thải nhập khẩu từ nước ngoài, Nhà nước ta có chủ trương siết chặt quản lý việc nhập khẩu phế liệu, không để tình trạng lợi dụng đưa rác thải vào nước ta… Các bộ, ngành chức năng đã thực hiện các biện pháp quản lý và cũng đã phối hợp điều tra, xác minh, xử lý 10 vụ cố tình đưa phế liệu không đủ tiêu chuẩn, rác thải vào nước ta. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, sự phối hợp giữa các bộ, ngành chưa chặt chẽ, thậm chí phát sinh các thủ tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong việc nhập khẩu phế liệu phục vụ sản xuất. Sự ách tắc kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp đình trệ, phải đóng cửa sản xuất do thiếu nguyên liệu là phế liệu, vốn ứ đọng, nguyên liệu phải lưu kho bãi, lưu container lâu, phát sinh chi phí lớn, phải bị phạt do không bảo đảm thời gian giao hàng cho khách…
Sau khi kiểm tra thực tế tại cảng Green port, cảng Đình Vũ và Chi cục Hải quan cửa khẩu khu vực 3 (Cục Hải quan Hải Phòng), ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các hiệp hội, doanh nghiệp…, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, các bộ, ngành, đơn vị cần quán triệt hơn nữa tinh thần trách nhiệm, cải cách, kỷ cương, quyết liệt và bứt phá của Chính phủ trong tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Do vậy, các bộ, ngành, đơn vị không bao biện, đổ lỗi trách nhiệm và cần tập trung, quyết liệt một cách mạnh mẽ nhất trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm giải phóng lượng lớn container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu làm nguyên liệu phục vụ các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Việc trực tiếp kiểm tra, bàn biện pháp đề xuất phương án giải quyết tại Hải Phòng cũng là để giải quyết tình trạng tồn đọng phế liệu tại các cảng biển trong cả nước…
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra thực tế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu khu vực 3 (Cục Hải quan Hải Phòng).
Sau khi thống nhất với các bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thống nhất báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ có giải pháp quyết liệt xử lý toàn bộ số phế liệu tồn đọng lâu ngày tại các cảng, kể cả có chủ hay vô chủ. Trong đó, đối với phế liệu làm nguyên liệu phục vụ sản xuất có chủ sẽ chấp thuận cho cơ quan Hải quan yêu cầu các doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu thực hiện theo quy định tại Thông tư 08, mà không cần tính đến thời điểm nhập khẩu. Đồng thời, đề xuất phế liệu nhập khẩu chỉ cần một giấy chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện nhập khẩu duy nhất của tổ chức giám định độc lập theo chỉ định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có sự tham gia của cơ quan Hải quan. Sau đó, cơ quan Hải quan phân luồng, đánh giá rủi ro theo quy định (không phải kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng). Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất điều chỉnh quy định và không cần thành viên các sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, thành phố phải tham gia công tác giám định chất lượng phế liệu… Như vậy, sắp tới, Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác, cùng các bộ sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi các Nghị định về lĩnh vực này cho phù hợp. Nhưng trước mắt, sẽ đưa nội dung sửa đổi này vào Nghị quyết của phiên họp Chính phủ tới nhằm cố gắng giải phóng lượng lớn phế liệu làm nguyên liệu tồn đọng tại các cảng, giúp doanh nghiệp có thể bắt tay vào sản xuất ổn định ngay sau Tết Kỷ Hợi…
Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Hải quan làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh cảng để giải quyết miễn giảm chi phí lưu kho bãi, với các doanh nghiệp vận tải về chi phí lưu container…, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập phế liệu có thời gian ách tắc kéo dài tại các cảng. Và hoan nghênh lãnh đạo cảng Green port (Hải Phòng) vừa tuyên bố miễn phí lưu kho bãi cho toàn bộ số container phế liệu hiện ở cảng này. Đối với những lô hàng phế liệu vô chủ hoặc không phải phế liệu, đề xuất Chính phủ giao cho TP Hải Phòng huy động nguồn lực để xử lý tiêu hủy đối với rác thải và tái sử dụng đối với phế liệu còn giá trị. Đối với hệ thống một cửa quốc gia kết nối ASEAN, Bộ Tài chính cần nghiên cứu cơ chế giao cho một doanh nghiệp quản lý, vận hành cung cấp dịch vụ mạng đồng bộ, bảo đảm chất lượng thông suốt, tránh tình trạng sự cố trục trặc, nghẽn mạng, sập mạng như thời gian vừa qua…
NGÔ QUANG DŨNG
nhandan.com.vn
Gửi phản hồi
In
  Ý kiến bạn đọc
Họ và Tên Địa chỉ email  
  Tiêu đề
 
  Nội dung